Công tác xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn- Một năm nhìn lại

Trong năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường ngay từ đầu năm, đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế xã hội trên cả nước, tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Vì vậy, một số đề án, nhiệm vụ xúc tiến thương mại trong năm 2021 đã phải điều chỉnh thời gian thực hiện cho phù hợp với điều kiện thực tế, điều chuyển kinh phí sang thực hiện nhiệm vụ khác hoặc phải dừng thực hiện để đảm bảo công tác phòng chống dịch. Tuy nhiên công tác xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh có kết quả tốt, một số nội dung nổi bật như:

- Hoạt động thông tin, tuyên truyền và quảng bá:

 Thực hiện 02 đề án “Tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về hàng hóa và dịch vụ Việt Nam đến người tiêu dùng” phát trên  Kênh VTV1- Đài truyền hình Việt Nam; Thiết kế và in ấn 500 tờ rơi, phướn tuyên truyền; xây dựng Fanpage, tăng cường quảng bá, giới thiệu qua mạng xã hội, zalo, facebook...; xuất bản trên 15 bài viết (báo giấy và báo điện tử) giới thiệu về sản phẩm cam, quýt, hồng không hạt, bí xanh thơm Bắc Kạn. Thiết kế và in ấn 8.000 tờ gấp tuyên  truyền về Chương trình, sản phẩm OCOP gửi UBND các huyện, thành phố và các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh…

- Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến thương mại và phát triển thương mại điện tử:

Hỗ trợ 8 doanh nghiệp, hợp tác xã xây dựng website thương mại điện tử; hoàn thiện và đưa vào sử dụng Cổng thông tin giao dịch điện tử ngành Công thương (www.xttmbackan.gov.vn); xây dựng Sàn thương mại điện tử tỉnh Bắc Kạn (Backanmarket.vn); hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia thiết kế các gian hàng; xây dựng và vận hành gian hàng trên các sàn thương mại điện tử (Voso, PostMart, Backanmarket...); Liên minh Hợp tác xã tỉnh: Hỗ trợ trên 30 lượt hợp tác xã tham gia xúc tiến thương mại sản phẩm tại Cổng thông tin tiêu thụ sản phẩm hợp tác xã – Liên minh Hợp tác xã Việt Nam; Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh: Hỗ trợ Hợp tác xã Tài Hoan và Công ty Cổ phần Curcumin Bắc Hà Bắc Kạn tham gia kết nối Giỏ quà Tết  OCOP  và  các  sản  phẩm  nấu  mâm  cỗ Tết  tại  sự kiện livestream “Sản  phẩm OCOP, Hội tụ giá trị - Lan toả văn hoá" do Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương tổ chức. Kết quả có khoảng 10.000 người theo dõi sự kiện; doanh thu bán hàng tại sự kiện đạt 67.435.000 đồng.

- Tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực và kỹ năng kinh doanh:

Sở Công Thương tổ chức 01 lớp đào tạo, tập huấn ngắn hạn về kỹ năng kinh doanh, tổ chức mạng lưới bán lẻ và 01 lớp tập huấn cho 50 đại biểu đại diện các hợp tác xã, hộ dân trồng, tiêu thụ cam, quýt trên địa bàn xã Quang Thuận, huyện Bạch Thông về kỹ năng xây dựng và bán hàng trên các sàn thương mại điện tử (Voso.vn; Postmart.vn); Liên minh Hợp tác xã tỉnh tổ chức tập huấn cho 87 lượt cán bộ quản lý HTX về nâng cao năng lực quản lý, điều hành, kiểm soát HTX;

Hoạt động kết nối, xúc tiến tiêu thụ cam, quýt Bắc Kạn năm 2021

-  Các hoạt động xúc tiến thương mại khác

 Hỗ trợ thông tin, kết nối thị trường: Trong bối cảnh dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp, các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại theo phương thức truyền thống như hội chợ, triển lãm, các sự kiện tập trung đông người không thể triển khai, Tỉnh đã tăng cường chỉ đạo các sở, ngành chủ động nắm bắt tình hình, tham mưu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá giới thiệu sản phẩm hàng hóa tỉnh Bắc Kạn với nhiều hình thức phong phú, đa dạng; ban hành văn bản thông báo, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh để chủ động tham gia các hội chợ, triển lãm, hội nghị kết nối giao thương (trực tiếp/trực tuyến) trong cả nước, đồng thời đề nghị Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và PTNT, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố, các tổ chức xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp, nhà phân phối trong và ngoài tỉnh hỗ trợ, kết nối tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của tỉnh; phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp- Bộ Nông nghiệp và PTNT hỗ trợ Hợp tác xã Nhung Lũy tiêu thụ Bí xanh thơm tại “Điểm tiêu thụ nông sản an toàn phòng dịch Covid-19” và livestream tại lễ khởi động Chương trình “Kết nối nông sản- San sẻ yêu thương vượt qua đại dịch” tại Hà Nội và được giới thiệu trên Website http://www.nongsanviet.online/...;

Sở Công Thương tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản giới thiệu các đơn vị đầu mối kết nối, thu mua và cung cấp các mặt hàng nông sản trên cũng như hoàn thiện thủ tục giấy tờ, các điều kiện cần thiết để đưa sản phẩm nông sản tỉnh Bắc Kạn vào hệ thống siêu thị, nhà phân phối; hỗ trợ kết nối, vận chuyển vào tiêu thụ sản phẩm trong hệ thống siêu thị Big C, Winmart, Winmart+ và các kênh của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel vào thị trường các tỉnh như Cao Bằng, Hà Nội, Hải Dương, Nam Định, Phú Thọ, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Tuyên Quang (tiêu thụ trên 25 tấn bí xanh thơm, cam, quýt; thịt lợn đen bản địa).

Tập huấn kỹ năng xây dựng, vận hành gian hàng và bán hàng trên sàn Voso và Postmart

Có thể nói rằng, Hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh đã bám sát nội dung, định hướng chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh; có sự phối hợp và triển khai đồng bộ các giải pháp giữa các sở, ngành, địa phương; tranh thủ được sự chỉ đạo, giúp đỡ của Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và PTNT, Cục Xúc tiến thương và các tỉnh thành phố trong nước; đồng thời chủ động, linh hoạt điều chỉnh các nội dung phù hợp với diễn biến dịch bệnh Covid-19; Công tác tuyên truyền, quảng bá, tiêu thụ hàng hóa của tỉnh Bắc Kạn được thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, tăng cường sử dụng internet, mạng xã hội, các ứng dụng (app) chuyên biệt hoặc các nền tảng số để marketing, bán hàng và dịch vụ sau bán hàng, quản trị nội bộ; Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp nhưng trong năm 2021, một số doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đã chủ động liên kết, tìm kiếm thị trường tiêu thụ, mạnh dạn đầu tư sản xuất để đáp ứng các tiêu chuẩn, nhu cầu của người tiêu dùng, kể cả thị trường xuất khẩu. Tiêu biểu như HTX Nhung Lũy đã liên kết tiêu thụ được 1.200 tấn bí xanh thơm, HTX Tài Hoan xuất khẩu 40 tấn miến dong Tài Hoan sang thị trường các nước…

Năm 2022, Công tác xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá các sản phẩm hàng hóa của địa phương một cách có hiệu quả, đồng thời tuyên truyền phổ biến các chính sách pháp luật của nhà nước trong lĩnh vực thương mại bằng các hình thức đa dạng, phong phú. Mở rộng mạng lưới hợp tác, liên kết trao đổi thông tin đa chiều giữa tỉnh Bắc Kạn với hệ thống cơ quan quản lý, các đơn vị hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh, với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu; Nâng cao hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại thị trường trong nước, tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại định hướng xuất khẩu; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu thông qua môi trường thương mại điện tử và các nền tảng công nghệ số; từng bước xây dựng, số hóa và cập nhập thường xuyên dữ liệu cung và cầu hàng hóa. Chú trọng việc tuyên truyền, vận động doanh nghiệp tăng cường liên kết, liên doanh đầu tư, chuyển giao công nghệ, đầu tư thiết kế mẫu mã, bao bì sản phẩm, công bố chất lượng sản phẩm nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, tham gia vào mạng lưới bán lẻ hiện đại và phục vụ xuất khẩu.

Thúy Vân-TTKC

CỔNG THÔNG TIN GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ NGÀNH CÔNG THƯƠNG BẮC KẠN

  • Địa chỉ: 34 Đường Trường Chinh - Thành Phố Bắc Kạn - Tỉnh Bắc Kạn.
  • Điện thoại: 0209-3810 292 - Fax: 0209-3810 292
  • Email: ttkcxt.ct@backan.gov.vn - khuyencongbackan@gmail.com
Giấy phép số 36/GP-TTĐT ngày 29/7/2021 của GĐ Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Kạn
Trưởng ban biên tập: Phạm Thị Thúy Vân - Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và XTTM
Email: vanptt.ct@backan.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin giao dịch điện tử ngành Công thương Bắc Kạn" hoặc "http://xttmbackan.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này